Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai

Thứ sáu - 13/10/2017 01:59

a) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại

-  Nếu khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh (Chủ tịch UBND cấp tỉnh) là khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu liên quan (nếu có) cho cơ quan nói trên giải quyết.

Bước 2: Thụ lý đơn khiếu nại

- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, cơ quan thụ lý đơn để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu biết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại và nêu rõ lý do.

Bước 3: Thẩm tra, xác minh vụ việc khiếu nại.

- Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, cơ quan giải quyết có các quyền sau:

+ Yêu cầu người khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu và những bằng chứng về nội dung khiếu nại;

+ Yêu cầu người bị khiếu nại giải trình bằng văn bản về những nội dung khiếu nại;

+ Yêu cầu người giải quyết khiếu nại lần đầu, cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cung cấp thông tin, tài liệu và những bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại;

+ Mời người bị khiếu nại, người khiếu nại đến để tổ chức đối thoại (nếu cần)

+ Xác minh tại chỗ (nếu cần);

+ Trưng cầu giám định, tiến hành các biện pháp khác theo quy định của pháp luật.

 Cá nhân, cơ quan, tổ chức khi nhận được yêu cầu nêu trên phải thực hiện đúng các yêu cầu đó.

Bước 4:  Ra quyết định giải quyết khiếu nại.

- Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản và gửi quyết định cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, lợi ích liên quan, người đã chuyển đơn đến, cơ quan quản lý cấp trên trong thời hạn chậm nhất là 7 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết.

b) Cách thức thực hiện:

- Tại cơ quan hành chính nhà nước

- Theo đường bưu điện.

c) Thành phần, số lượng hồ sơ:

- Thành phần hồ sơ bao gồm:

 + Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại,

 + Giấy uỷ quyền khiếu nại (trong trường hợp người khiếu nại ủy quyền); giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện.

 + Bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu liên quan (nếu có);

- Số lượng hồ sơ:         01       (bộ)

d) Thời hạn giải quyết:

- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày,  kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

đ) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, tổ chức

e) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Giám đốc Sở Nội vụ.

- Cơ quan trực tiếp thực hiện: Thanh tra Sở Nội vụ

g) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.

h) Lệ phí (nếu có): không

i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

- Đơn khiếu nại; Giấy ủy quyền khiếu nại  (ban hành kèm theo Quyết định số 1131/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng thanh tra).

k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

- Theo Điều 2, Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo:

1. Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.

2. Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 1 Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ.

3. Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

4. Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.

5. Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.

l) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

- Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2011;

- Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KN,TC và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KN,TC;

- Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;

- Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18 tháng 6 năm 2008 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết KN,TC.

- Quyết định số 173/2004/QĐ-UB ngày 30/12/2004 về việc ban hành Quy định về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

- Chỉ thị số 12/2007/CT-UBND ngày 12/4/2007 về việc tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

07/2017/TT-BNV

Thông tư

Lượt xem:26 | lượt tải:9

101/2017/NĐ-CP

Nghị định

Lượt xem:18 | lượt tải:13

05/2017/TT-BNV

Thông tư

Lượt xem:50 | lượt tải:21

92/2017/NĐ-CP

Nghị định

Lượt xem:52 | lượt tải:21

88/2017/NĐ-CP

Nghị định chính phủ

Lượt xem:47 | lượt tải:21

120/2007/NĐ-CP

Nghị định chính phủ

Lượt xem:28 | lượt tải:10

16/2017/TT-BGDĐT

Thông tư

Lượt xem:28 | lượt tải:9

62/2017/TT-BTC

Thông tư

Lượt xem:24 | lượt tải:6

59/2017/TT-BTC

Thông tư

Lượt xem:20 | lượt tải:5

03/2017/TT-BNV

THÔNG TƯ BỘ NỘI VỤ

Lượt xem:84 | lượt tải:28
DANH BA
Liên kết website

 

 

 

Thống kê truy cập
Đang truy cập49
Hôm nay602
Tháng hiện tại10,091
Tổng lượt truy cập19,356
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây